Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Tuổi Thơ

Mình nhớ lúc nhỏ nhà mình ở ngay sát một con sông.Hồi đó mình mới 6 tuổi và bắt đầu bước vào lớp Vỡ lòng. Hàng ngày cứ đến giờ, mình thường cùng bọn trẻ con trong xóm theo nhau lội qua sông này để đến lớp. Mùa Hè nước sông cạn bọn mình cởi quần ra và đội cả quần cả sách vỡ lên đầu rồi lần lượt từng đứa lội qua sông. Nước có khi ngang tới ngực. Cứ đứa này bắt chước đứa kia, chẳng biết sợ là gì (mà đã có đứa nào biết bơi đâu). Vượt qua bờ bên kia, mặc quần vào lại tiếp tục hành trình vất vả đến lớp. Đôi dép nhựa dưới chân không đủ để giữ cho bàn chân nhỏ bé tránh được cái nóng rát bỏng của bãi cát trơ trọi lưa thưa vài bóng cây. Cả bọn cứ núp dưới bóng cây này nghỉ một chút lại ba chân bốn cẳng chạy ù thật nhanh đến gốc cây kế tiếp. Đến gốc cây kế tiếp lại đứng xuýt xoa vì bàn chân bị nóng rát, nghỉ một chút  lại chạy ù tới gốc cậy kế tiếp nữa. Cứ thế rồi cũng đến được lớp Vỡ lòng. Lớp học vỡ lòng nằm giữa một bãi cát trắng, mái lợp bằng lá tranh hay cọ mình cũng không còn nhớ rõ. Tường được trát bằng bùn bên trong lộ ra những nan tre đan lại. Những tấm ván dài kê tạm được dùng làm bàn và hai thanh tre gác qua được dùng làm ghế. Vượt qua chặng đường dài để đến lớp nắn nót từng chữ o, chữ ơ mới thấy việc viết chữ thật sự khó khăn chứ con đường cả bọn đã vượt qua thì chỉ là chuyện nhỏ. Thế mà tiếng cười của bọn trẻ con tụi mình vẫn vang lên khanh khách rộn rã giữa đồi cát trắng mênh mông.
Mình đã hoàn thành Lớp vỡ lòng như thế để bước vào lớp 1 như bao đứa trẻ thời đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét